Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Giáng sinh về trên xóm đạo

Trong thời tiết se lạnh của những ngày cuối năm, không khí đón lễ Giáng sinh năm nay hình như cũng đến rất sớm tại Tp HCM, Lễ Giáng sinh- hay lễ Noel không chỉ còn là một ngày lễ riêng của người có đạo mà còn là dịp để mọi người khắp nơi trang hoàng cửa hàng, nhà ở...để chào đón lễ giáng sinh và Tết Dương lịch sắp đến. Đến những xóm đạo vào mùa Noel càng thấy rõ hơn sự nhộn nhịp hân hoan với những ngôi sao lấp lánh kim tuyến, những dãy đèn màu sáng rỡ và những hang đá, cây thông, được trang trí rất đẹp mắt khiến cho ai nhìn thấy cũng nôn nao vì ngày lễ Noel, và một năm mới sắp đến.
xaynhadep.com.vn
Trẻ em chơi Noel ở Xóm đạo. Năm nay,dù còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng bà con có đạo vẫn chuẩn bị trang hoàng cho mùa giáng sinh với không khí rất phấn khởi, mọi người đều nao nức đón chờ đến ngày lễ . Bà con giáo dân đầu tư cho lễ giáng sinh ngày càng công phu và hoành tráng, rực rỡ năm sau hơn năm trước. Có thể kể đến nhiều xóm đạo tại Tp như khu khu xóm đạo ở Thị Nghè, khu ở Tân Bình, khu Lê Văn Sĩ... Nhưng xóm đạo được người dân Tp biết đến nhiều nhất có lẽ phải nhắc đến khu Bình an thuộc địa bàn quận 8 trên tuyến đường Phạm Thế Hiển, nơi đây mỗi năm đều thu hút rất đông người dân đến tham quan chụp hình bởi cách trang hoàng hang đá, đèn kết theo từng dãy có nét rất riêng. và qui mô thì cũng lớn hơn rất nhiều so với các xóm đạo khác.Giáo dân nơi đây không chỉ sống tốt đạo, mà còn thực hiện tốt các chính sách pháp luật của nhà nước, đóng góp tích cực vào các phong trào tại địa phương như phương châm sống:" Tốt đạo đẹp đời " Ông Nguyễn Ngọc Hân-một giáo dân ở phường 6 quận 8 -một gia đình văn hóa tiêu biểu cấp thành phố bày tỏ niềm vui phấn khởi trước sự thay đổi của đời sống giáo dân nơi đây:
Bên cạnh sự chuẩn bị đón lễ Noel, mừng năm mới, các giáo xứ cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, xã hội, chăm lo cho những hoàn cảnh còn khó khăn trên địa bàn. Một trong những nơi tham gia tích cực vào hoạt động này là giáo xứ Tân Phú phường Tân Thành quận Tân Phú. Nơi đây tập trung khoảng gần 30.000 giáo dân chiếm số lượng cao nhất của TP, năm nay giáo dân nơi đây đã chuẩn bị chào đón Noel bằng những “công trình” hang đá hoành tráng, đèn giăng lấp lánh đủ màu sắc, đủ hình ảnh làm cả tuyến đường Nguyễn Hậu-Nguyễn Thái Học rực sáng. Nhìn thấy sự chuẩn bị đón mừng lễ giáng sinh nơi đây làm cho chúng tôi cảm nhận được sự khấm khá về kinh tế của người dân ở đây. Ông Nguyễn Công Trung-giáo dân ở phường Tân Thành cho biết:

Linh mục Lê Đình Quế Minh - chánh xứ nhà thờ Tân Phú cho biết: mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự hỗ trợ của chính quyền nên đời sống của giáo dân vẫn phát triển ổn định, nhà nhà đều hân hoan trong niềm vui đón mừng năm mới. Sự chuẩn bị cho lễ giáng sinh năm nay hơn hẳn mọi năm. Linh mục Lê Đình Quế Minh cho biết thêm về sự chuẩn bị đón lễ Noel nơi đây:
Bên cạnh việc chuẩn bị lễ đón giáng sinh, nhà thờ cũng tổ chức đi thăm và tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn giúp người nghèo cùng hưởng Noel. Ngoài ra, giáo xứ còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện như: đi thăm bệnh nhân Aids ở trại từ thiện Mai Hòa, trẻ em mồ côi ở mái ấm Thiên Phước, trại cùi ở Long Thành, trại dưỡng lão, trẻ em bại não ở trường khuyết tật Bình Minh,…Công tác tham gia xây dựng phong trào ở địa phương cũng được các giáo xứ ủng hộ và các giáo dân tham gia tích cực. Các giáo xứ ở quận Tân Phú đã ký kết liên tịch với mặt trận, chính quyền trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động giáo dân trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị,… Bà Nguyễn Thị Nhiều-Phó chủ tịch UBMTTQ quận Tân Phú cho biết:

Theo Ủy ban đoàn kết công giáo TP, hiện TP có hơn 660.000 giáo dân, đời sống của đồng bào giáo dân ngày càng đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi, tham gia đóng góp tích cực vào các cuộc vận động lớn của Mặt trận thể hiện qua số lượng các khu dân cư văn hóa, người tốt việc tốt, gia đình văn hóa trong đồng bào công giáo ngày càng phát triển. Nhận xét về vấn đề này, ông Lê Giáo-Phó chủ tịch Ủy ban đoàn kết công giáo TP cho rằng:
Một mùa giáng sinh đang đến, khắp nơi mọi người đều hòa mình trong không khí chào đón lễ Noel và Tết Dương lịch. Hướng đến cuộc sống an lành, hạnh phúc, đồng bào giáo dân luôn thể hiện nếp sống “ tốt đạo đẹp đời” trong niềm hân hoan và phấn khởi như được kết thành hàng ngàn ngôi sao rực rỡ, lung linh đón chào Noel và mừng năm mới an lành và hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét