Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Lựa chọn khóa cửa thông minh

Để lựa chọn khóa cửa và linh kiện phù hợp với kiến trúc và gía trị công trình cần phải xác định một số điều kiện sau :
Phân định kiến trúc công trình thuộc trường phái nào : Âu châu, Mỹ la tinh, Á đông v.v…
Công năng sử dụng : Chung cư, văn phòng, bệnh viện, khách sạn, biệt thự, nhà phố .
Chất liệu cửa : Gỗ thiên nhiên, nhân tạo, sắt,  nhôm, nhựa v.v…
Chức năng cửa : Cửa đi, cưa phòng, ban công, cửa hậu, sân thượng, nhà vệ sinh, cửa lùa, cổng, thóat hiểm, phòng nhạc, massage v.v…
Đối tượng sử dụng : Người lớn tuổi, khuyết tật, phụ nữ, trẻ em, thanh niên v.v…
Điều kiện môi trường khu vực : Duyên hải, khu vực độ ẩm cao, nhiễm phèn, ô nhiễm v.v.

Qua 6 yếu tố trên giúp chúng ta có khái niệm tổng quát về công trình đang thực hiện, tuy nhiên để sự lựa chọn được chính xác cần đi sâu vào các chi tiết nêu trên :
A- LỰA CHỌN THEO KIẾN TRÚC TỔNG THỂ :
 Nhiều công trình do yêu cầu về thẩm mỹ cao, kiến trúc sư thường yêu cầu các trang thiết bị nội thất, ngọai vi và vật liệu kiến trúc phải phù hợp với tổng thể công trình, do đó, khóa cửa và linh kiện cũng là một yếu tố bắt buộc, trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu dáng, phong cách khác nhau nhưng tập trung vào 4 nhóm :
Nhóm hiện đại : Với đường nét thẳng, mạnh, màu sắc với tông lạnh, phù hợp với dạng nhà văn phòng, chung cư, bệnh viện, khách sạn và nhà phố .
Nhóm xưa, cổ : Với hoa văn chi tiết làm điểm nhấn chính, thường dùng cho biệt thự nhà xưa, cổ .
Nhóm hài hòa, cách điệu : Giữa trường phái đông, tây với họa tiết đơn giản, nhẹ nhàng, nhòm này thường được sử dụng cho các nhóm kiến trúc .
Nhóm đặc thù : Được cách điệu hình tượng ( sản phẩm có hình dáng động vật, thiên nhiên vàngành nghề ) nhóm này thường dành các công trình có chủ nhân đầy cá tính .
B- LỰA CHỌN KHÓA THEO CÔNG NĂNG SỬ DỤNG :
Tùy theo yêu cầu của công trình về điều kiện an ninh, cháy nổ, chu kỳ sử dụng, ý thức bảo quản, nên lựa chọn các lọai khóa cho phù hợp .
Nhóm khách sạn, bệnh viện, chung cư : Người sử dụng đa thành phần, ý thức về cách sử dụng, bảo quản khác nhau, nên chọn khóa có chức năng đơn giản, dễ sử dụng nhưng chyên dụng, độ bền và khả năng chống đột nhập cao. Đối với những công trình sử dụng cửa chống cháy  phải chọn các lọai khóa và phụ kiện đặc biệt
Nhóm biệt thự : Chọn lọai kiểu dáng phù hợp với kiến trúc công trình, chất lượng và chức nănghiện đại để thuận tiện về an ninh và sử dụng .
Nhóm nhà phố : Chọn lọai có chức năng phổ thông, bao gồm các chức năng chống đột nhập tối ưu .
C- LỰA CHỌN MÀU SẮC THEO CHẤT LIỆU CỬA :
Các lọai cửa có chất liệu gỗ thiên nhiên, nhân tạo với màu sắc khác nhau, đều có thể chọn bất kỳ các lọai màu sắc, tuy nhiên cần cân nhắc màu sắc với kiến trúc tổng thể .
Các lọai cửa sắt , nhôm nhựa nên chọn các lọai khóa có màu trắng, tuy nhiên đối với các lọai cửa sơn tình điện giả gỗ  có thể chọn các lọai màu khác như nâu, rêu, vàng .
D- LỰA CHỌN THEO CHỨC NĂNG CỬA :
Cửa chính, gara, cổng rào : dùng ruột chìa 2 mặt ( khóa trong và khóa ngòai )
Cửa hông, cửa hậu, ban công, sân thượng : dùng ruột chìa khóa mặt trong, mặt ngòai bít, để lọai trừ yếu tố bụi bậm, chống xâm nhập vì mặt ngòai không bao giờ sử dụng tới .
Khóa phòng : dùng ruột chìa mặt ngòai khóa, mặt trong là núm vặn.
Nhà kho, cửa thóat hiểm : Dùng ruột chìa khóa mặt ngòai .
Nhà vệ sinh : dùng ruột chìa có chức năng thóat hiểm .
Phòng trẻ em : dùng khóa không chìa .
E- LỰA CHỌN ĐẶC TÍNH KỶ THUẬT VÀ CHẤT LIỆU KHÓA TAY GẠT :
 Một bộ khóa bao gồm các cơ phận : Thân khóa - tay khóa - ruột chìa - chìa khóa .
- Thân khóa :
Cần xác định thông số của đố cửa ( chiều dày và rộng của thanh đứng của cánh cửa  ) để chọn khóa phù hợp với đố cửa, vì đố nhỏ sẽ sử dụng lọai khóa có nẹp khóa và thân khóa nhỏ, đố lớn sẽ sử dụng lọai khóa lớn, về mặt cơ học nếu cùng chất liệu mà thân khóa càng lớn thì độ bền càng cao, tránh tình trạng các lọai cửa sắt dùng thân khóa lớn cho đố cửa nhỏ, vì phải cắt kính, cắt cửa và che lại bằng miếng ốp kim lọai làm mất thẩm mỹ, tăng chi phí và thiếu an tòan, tốt nhất nên chọn lọai thân khóa sau khi lắp ráp, nẹp khóa phải nằm giữa đố cửa .
Nên chọn mặt thân khóa có chất liệu bằng Inox ( SUS 304 ) hoặc bằng đồng có bề dày khỏang 3 mm, để tránh tình trạng rỉ. sét, bị vặn khi cửa bị biến dạng .
Chốt gió, chốt khóa của thân khóa nên chọn chất liệu bằng đồng, để tránh tình trạng rỉ, sét và khi cửa biến dạng, bị xệ, sẽ hạn chế tình trạng kẹt cửa vì chất liệu đồng sẽ tự bào mòn, giảm ma sat . Đối cửa chống cháy nên chọn các chốt khóa có chất liệu inox ( SUS 304 ) chưa khử từ .
Lỗ cốt thân khóa phải là Inox hoặc đồng để bảo đảm khóa vận hành lâu mà không bị bễ .
- Ruột chìa :
Ổ ruột chìa, chìa khóa, ổ bi, lò xo bắt buộc phải sản xuất từ đồng chính phẩm, để tránh tình trạng bị rít , nặng trong quá trình sử dụng .
Cam  truyền lực của ruột chìa sản xuất bằng thép dầu và thiết kế lệch tâm để tự bôi trơn khi ruột chìa ma sat với thân khóa và chống ăn cắp ruột chìa .
Ổ bi của ruột chìa, càng nhiều bi hoặc nhiều hàng bi càng an tòan, ruột chìa Delta có 7 bi hoặc 2 hàng 11 bi, ngòai ra còn trang bị thêm chức năng chống khoan, để tránh tình trạng kẻ gian không mở được ổ bi bằng các dụng cụ chuyên nghiệp, sẽ dùng khoan, phá ổ bi để đột nhập .
- Tay khóa :
Có nhiều lọai chất liệu có gía trị từ thấp đến cao như : Sắt, atimon, nhôm, hợp kim, đồng, inox. Nên lựa chọn theo điều kiện kinh tế, môi trường và nhu cầu sử dụng, cần phải có kinh nghiệm lựa chọn vì rất khó để phân biệt được chất liệu của tay khóa, với công nghệ hiện nay, sau khi khóa đã được xử lý, sự khác biệt của bề mặt khóa là khỏang 1%, trong khi giá thành thực tế chênh lệch từ nhóm này với nhóm kia là khỏang 60% .
F- ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG :
Người già, phụ nữ, trẻ em nên chọn khóa có lò xo nhẹ ký, lực đàn hồi vừa phải dễ sử dụng
Đối với người khuyết tật nên được tư vấn dùng lọai khóa có chức năng phù hợp .
Văn phòng làm việc nên chọn khóa có bộ phận giảm chấn để giảm tiếng ồn .
NHẬN ĐỊNH CHUNG :
Nên chọn khóa đồng bộ : Tay khóa, thân khóa, ruột chìa cùng một thương hiệu, cùng một tông màu vì các nhà sản xuất đã chọn lựa các lọai nguyên liệu và chức năng tương thích, khi sử dụng độ ma sat, mài mòn luôn nằm trong giới hạn quy định và bảo đảm tuổi thọ của khóa .
Để bảo đảm quyền lợi, nên tìm hiểu về dịch vụ hậu mãi của nhà phân phối chính hãng :
Thời gian bảo hành : 6 tháng -12 tháng -36 tháng ( hậu mãi càng tốt thời gian bảo hành càng lâu)
Điều kiện bảo hành : Tìm hiểu chi tiết và xác định những tiêu chuẩn được bảo hành ( sữa chữa thay thế linh kiện miễn phí ) và điều kiện được đổi mới sản phẫm, tất cả phải được thể hiện qua thẻ bảo hành chính hãng .
              *   Điều 18 của luật thương mại quy định, các sản phẫm mua bán đều có giá trị bảo hành tối thiểu 
                  là 06 tháng kể từ khi giao dịch hòan tất
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: http://xaynhadep.com.vn
Văn phòng:  NHADEP Build
Địa chỉ: 23 Tân Trang, Phường 9, Quận Tân Bình, TpHCM
Tel: 08 625 88889 - Email: xaynhadep.com@gmail.com - Website: http://XayNhaDep.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét