Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Phòng nghe nhìn trong căn hộ chung cư

Quá trình thiết kế nội thất phòng đặc biệt này nên có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực âm thanh, hình ảnh, các nhà cung cấp thiết bị...
Đây là một phòng chức năng cao cấp dành cho những người có điều kiện về kinh tế và có niềm đam mê về âm nhạc hoặc điện ảnh. Phòng đòi hỏi diện tích đủ lớn để đảm bảo khoảng cách tốt (3-5 m) từ mắt người xem đến màn hình (màn hình thường là có kích thước lớn). Vấn đề lớn nhất là việc tiêu âm và cách âm cho căn phòng, để tăng hiệu quả của âm thanh cũng như tránh gây ảnh hưởng xấu đến các căn hộ kế cận. Tiến ồn phát ra từ phòng nghe nhìn được truyền trực tiếp qua không khí và gián tiếp qua rung động của kết cấu cứng trong phòng lan truyền đến các phòng và căn hộ khác. Việc giải quyết cách âm truyền qua không khí rất đơn giản bằng cách xử lý cửa đi và cửa sổ thật kín khít.
Xử lý cách âm truyền qua kết cấu thì ngược lại, rất phức tạp do âm thanh truyền qua vật liệu đặc rất nhanh và độ suy yếu bởi khoảng cách thấp hơn truyền qua không khí. Việc cần thiết phải làm là tiêu âm tại chỗ bằng cách sử dụng vật liệu có độ xốp cao che phủ hoàn toàn các diện tường, trần, sàn và cửa.
Một số vật liệu phổ biến dùng cho việc tiêu âm và cách âm gồm vật liệu dùng cho cửa đi và cửa sổ, sàn, tường, trần. Trong đó, vật liệu dùng cho cửa đi và cửa sổ gồm kính 2 hoặc 3 lớp cách nhau bằng lớp khí trơ, gỗ dày hoặc nhiều lớp, gỗ bọc vật liệu xốp như mút hoặc nỉ… Điều quan trọng là các cửa đã sử dụng vật liệu cách âm phải kín khít với khuôn cửa và tường ngăn.
Vật liệu cho sàn là sàn gỗ có lớp lót xốp và dày, hoặc sàn gỗ lát trên khung xương (ván sàn có khoảng cách với kết cấu sàn bê tông), thảm dày có lớp lót đàn hồi và xốp. Ngoài ra, vật liệu cho tường phải là vách tiêu âm nhiều lớp (xốp, đàn hồi, nhiều lỗ tán âm), rèm vải dày.
Bên cạnh đó vật liệu cho trần có thể làm giống tường, hoặc trần thạch cao cách trần bê tông một lớp không khí và quan trọng là phải kín, không có khe hở trên trần thạch cao. Bản thân tấm trần cũng được làm bằng thạch cao tiêu âm. Những đồ nội thất khác như ghế, bàn, các tủ để thiết bị, đĩa CD… cũng tham gia đáng kể vào việc tiêu âm cho phòng.
Đồ nội thất trong phòng cơ bản chỉ cần hệ màn chiếu hoặc kệ TV, tủ hay giá chuyên dụng để đầu phát, âm ly, loa, tủ hoặc giá để đĩa CD, DVD và các thiết bị lưu trữ kỹ thuật số khác. Bạn nên tránh thiết kế nhiều đồ hoặc đồ không có chức năng liên quan gì đến việc nghe nhìn của phòng. Việc xem phim đòi hỏi người xem ngồi trong một thời gian dài, nên ghế ngồi xem phim phải thiết kế hoặc chọn lựa loại ngồi thật thoải mái, tốt nhất là loại ghế có phần lưng tựa cao đến đầu người ngồi và hơi ngả về phía sau, chiều rộng ghế thoải mái và có chỗ để tay với chiều cao thích hợp với việc thả lỏng tay và vai. Một chiếc đôn gác chân cũng góp phần tăng cảm giác thoải mái khi ngồi xem phim và nghe nhạc.
Ánh sáng trong phòng nghe nhìn bao gồm hai nguồn chính là đèn chiếu sáng nền phục vụ cho việc dọn dẹp thông thường và hệ thống đèn mang tính trang trí. Đèn chiếu sáng nền chỉ cần bố trí đủ số lượng, đủ độ sáng và vị trí đặt đèn không giảm ảnh hưởng đến thẩm mỹ nội thất của căn phòng. Đèn chiếu sáng trang trí nên thiết kế thành nhiều nguồn ở nhiều vị trí khác nhau với cường độ ánh sáng yếu, hoặc đèn có triết áp điều chính độ sáng tối để có được sự phong phú về cảm nhận thị giác do hiệu quả của ánh sáng đem lại. Trong trường hợp này, việc sử dụng hệ thống đèn LED là hiệu quả nhất, sau đó là dùng đèn Halogen có triết áp điều chỉnh cường độ ánh sáng rọi vào những vị trí đẹp cần nhấn mạnh.
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: http://xaynhadep.com.vn
Văn phòng:  NHADEP Build
Địa chỉ: 23 Tân Trang, Phường 9, Quận Tân Bình, TpHCM
Tel: 08 625 88889 - Email: xaynhadep.com@gmail.com - Website: http://XayNhaDep.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét