Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Sắt mỹ thuật trong trang trí nội thất

Bên cạnh đá và gỗ, sắt mỹ thuật đang ngày càng tạo sức hút trên thị trường hàng trang trí nội thất. Cũng cứng cáp và chắc chắn như sắt thường nhưng sắt mỹ thuật có dáng vẻ thanh mảnh, sang trọng cho từng không gian nội thất.
Từ sắt thường, qua đôi tay của người thợ, những sản phẩm bằng sắt có hoạ tiết tự nhiên và rất có hồn. Để làm được những sản phẩm như vậy, người sản xuất phải sử dụng phương pháp rèn uốn qua lửa kết hợp với công nghệ hàn hiện đại.
Ưu điểm của phương pháp này là tạo cho sản phẩm những đường gấp, uốn khúc nhưng mối nối vẫn trơn tru và không có xỉ. Sau tạo dáng là đến công đoạn phun sơn, đây là khâu quan trọng nhất quyết định “đẳng cấp” của sắt mỹ thuật. Loại sơn thường dùng là trong công nghiệp ô tô, có độ bền cao. Quy trình phun sơn thường theo các bước sau: tẩy rửa sản phẩm bằng hóa chất, phốt phát hóa bề mặt, sơn chống gỉ sét, sơn lót, sơn tạo màu 3 lần, cuối cùng phủ một lớp sơn bóng để bảo vệ.
Trong quá trình sơn có thể phối màu cho phù hợp phong cách trang trí và yêu cầu của chủ nhà. Nếu phối màu tinh tế, sắt mỹ thuật vẫn kết hợp hài hòa với gỗ và đá. Bên cạnh những mẫu mã do nhà sản xuất thiết kế, người tiêu dùng có thể đặt hàng theo yêu cầu để ngôi nhà độc đáo và có phong cách hơn.
Sắt mỹ thuật có thể ứng dụng trang trí cầu thang, lan can, cửa, cổng, hàng rào… Đối với cầu thang trong phòng khách, ngoài những thanh chắn bằng gỗ và inox đơn điệu, chủ nhà có thể dùng tay vịn, cột chống và bậc cầu thang bằng sắt mỹ thuật với những hoa văn có mạ màu. Chính những đường nét và hoa văn tinh xảo kết hợp với gỗ, mica sẽ tạo nên nét sang trọng, tinh tế.
Theo nhận định của các chuyên gia thì dùng gỗ để làm bậc cầu thang sẽ đẹp hơn các loại đá và gạch. Cùng với hệ thống đèn trong nhà, nếu khéo kết hợp độ tương phản màu sắc sẽ tạo nên sự độc đáo cho căn phòng. Trong trang trí lan can sân thượng, có thể dùng sắt hoa văn uốn lượn kết hợp với tay vịn bằng gỗ tạo nên sự sang trọng và lịch lãm. Riêng cửa đi và cửa sổ, có thể sử dụng các hoa văn uốn lượn để trang trí nhưng phải thanh mảnh, đơn giản chứ không cầu kỳ, thường là hình cây, lá và hoa.
Đi kèm sắt mỹ thuật là các loại kính màu để làm nổi vẻ đẹp của các hoa văn. Ngoài việc trang trí cửa, có thể dùng sắt mỹ thuật kết hợp mica cứng hoặc kính trong suốt làm vòm che cửa để tăng thêm phần lãng mạn. Không chỉ trang trí nội thất cơ bản, sắt mỹ thuật còn dùng làm bàn, ghế, giường, tủ hay các đồ trang trí như chân nến, giỏ hoa, giá đựng sách báo…
Sắt mỹ thuật thích hợp với nhiều không gian khác nhau, những hoa văn theo mô-týp cổ điển của nét kiến trúc phương Tây, nhưng với những họa tiết đó chỉ cần kết hợp thêm mây tre lá đơn giản cũng làm cho nội thất mang đậm chất Á Đông. Chính đặc điểm vừa cổ điển vừa hiện đại đã làm sắt mỹ thuật ngày càng được ưa chuộng trong trang trí nội thất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét