Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Ước mơ vạ sự tin cậy

Ai cũng ước mơ có nhà đẹp, dù nhỏ hay lớn, dù trong túi ít tiền hay nhiều tiền.

Riêng tôi, suốt thời gian dài theo dõi các ấn phẩm nhà đẹp, tìm hiểu, nhìn ngắm, ý thích thay đổi liên tục…, giờ đây tôi mới biết tôi ưa kiểu nhà hiện đại, đường ngay nét thẳng, cửa rộng nhà cao, màu sắc sáng dịu. Tất cả tổng thể ngoài lẫn trong đều theo tiêu chuẩn hết sức đơn giản, tiện nghi, nhưng lạ, đẹp, bền. Nội thất trang trí chọn lọc, kiểu dáng theo phong cách châu Á hiện đại, ít đồ đạc, chỉ cần đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt, nhưng mỗi món phải duyên dáng, độc đáo.

Tôi rất chú ý đến vị trí của cầu thang, nó đóng vai trò linh hoạt trong cuộc sống nên cần an toàn, sáng sủa, đủ rộng để đi đứng, mang vác dễ dàng, có chỗ nghỉ chân, cầu thang không nên phô trương cầu kỳ.

Có hai chỗ trước đây người Việt Nam ít quan tâm, bây giờ đã khác: nhà bếp và nhà tắm. Tôi mê bếp rộng rãi, trang trí tươi vui, đủ cho cả gia đình tụ họp qua các bữa cơm hằng ngày. Bếp là nơi ấm cúng nhất trong nhà. Nơi đó gia đình gắn bó, thể hiện tình cảm với các món ăn ưa thích, và con cháu có dịp học ăn, học nói, học gói, học mở…

Còn nhà tắm hiện nay không phải chỉ để tắm mà kiêm nhiều chức năng khác. Tắm đứng như kiểu xưa: nhanh, gọn, ít tốn kém; tắm nằm bồn được xả hơi, mất thời gian (và thêm tiền nữa) nhưng tắm xong thấy khỏe ra. Mỗi nhà tắm mỗi sáng tạo khác lạ, giờ đây chỗ tắm trong nhà ở Việt Nam đẹp không thua gì của khách sạn 5 sao.

Nhà còn có nhiều phòng nữa như phòng ngủ, phòng khách, phòng dự bị, phòng làm kho chứa linh tinh... Cái khéo của kiến trúc sư là sắp xếp không gian hợp lý cho tất cả.

Bàn chi tiết không biết bao nhiêu cho đủ, mỗi người có sở thích riêng, ai cũng đúng tùy theo tính cách. Tuy nhiên, quan trọng là vấn đề có đủ tiền, thứ nữa có kiến trúc sư tài hoa, nhà thầu uy tín để phối hợp đồng bộ nhất trí của ba bên mới xây được nhà đẹp. Đó là tác phẩm lao lực, lao tâm của nhiều người. Vì vậy, chớ nên vì tiết kiệm mà xây nhà cẩu thả, kém chất lượng, sẽ bị hậu quả sửa chữa về sau.

Có điều cần lưu ý, gặp được kiến trúc sư tài hoa sẽ giúp mình xây được ngôi nhà đẹp chính hiệu, còn ngược lại thì… sửa chữa hoài. Với tôi, các ấn phẩm Nhà Đẹp là một “kênh” hướng dẫn đầy tin cậy!

NGUYỄN THỊ THU THANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét