Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Xaynhadep.com.vn - Mái nhà trong kiến trúc Việt

Trong khái niệm về một ngôi nhà - dù lớn hay nhỏ - thì tườngmái nhà là hai bộ phận thiết yếu nhất
Trong kiến trúc cổ, mái nhà truyền thống có hình tam giác, nhưng đối với kiến trúc hiện đại, sự sáng tạo nghệ thuật đã mang đến nhiều khối cấu trúc với các kiểu mái nhà khác nhau. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người và tính năng sử dụng của căn nhà?

Mái nhà là một trong hai yếu tố quan yếu của toàn bộ ngôi nhà.  Dưới góc nhìn phong thủy, mái nhà là nơi tụ khí xác định về mặt không gian của ngôi nhà. Không có mái nhà khí sẽ tán và sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của những người sống trong nhà. Do đó, các cấu trúc mái nhà khác nhau sẽ tương quan với hình thể nhà và tạo ra những ảnh hưởng khác nhau.
Những kiểu mái nhà đạt chuẩn  có khả năng tụ khí trong không gian của ngôi nhà chính là mái tam giác truyền thống, mái tròn và cuối cùng là mái bằng. Nhưng trong kiến trúc hiện đại, một số mái nhà đã phá vỡ khả năng tụ khí. Những ví dụ sau đây là minh chứng:
Hãy quan sát ngôi nhà trong hình, phía trong là một tầng có mái bằng, bảo đảm được khả năng tụ khí của ngôi nhà. Nhưng với cấu trúc trang trí phần ngoài sân - đó chính là một bộ phận tiếp nối của mái - không có phần che chắn phía trên. Những yếu tố này tạo ra hình ảnh ngôi nhà  chỉ có một nửa mái nhà và phần đằng trước tương tự như nhà bị tốc mái, hoặc chưa lợp xong. Cấu trúc này làm giảm khả năng tụ khí của ngôi nhà.

Mái của ngôi nhà trong là một dạng thể hiện của kiến trúc hiện đại, nhưng nhìn chung là hình ảnh của một ngôi nhà bị sụp đổ một góc. Tất nhiên đây cũng là một cấu trúc bất lợi theo quan niệm phong thủy.

Trong hình là ngôi nhà có hình thể giống như bị tốc mái và được coi là thoái khí theo quan niệm phong thủy.

Nói tóm lại, phong thủy là một phương pháp ứng dụng trong kiến trúc nhà, có những tiêu chí của nó. Nhưng tiêu chí này không phủ nhận tri thức của kiến trúc hiện đại. Tuy nhiên, những chuẩn mực của phong thủy giới hạn sự sáng tạo thẩm mỹ trong kiến trúc hiện đại. Điều này cũng giống như những chuẩn mực trong xây dựng, cũng không cho phép kiến trục sư được xây dựng những hình thể phi quy luật.
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: http://xaynhadep.com.vn
Văn phòng:  NHADEP Build
Địa chỉ: 23 Tân Trang, Phường 9, Quận Tân Bình, TpHCM
Tel: 08 625 88889
Email: xaynhadep.com@gmail.com
Website: http://XayNhaDep.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét