Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Nhà ở giá rẻ dành cho người thu nhập thấp là một trong những vấn đề “nóng” nhất trong Hội Nghị doanh nghiệp năm 2011 do Bộ Xây dựng tổ chức vào 17/12.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Phát triển nhà ở trong giai đoạn vừa qua được nhiều nhưng tồn tại cũng không ít. Dự án nhà ở xã hội mới chỉ qua giai đoạn rút kinh nghiệm nhưng lần này Bộ đã đưa chiến lược rõ ràng cho nhà ở quốc gia”.
Trong năm 2012, Bộ sẽ hoàn thiện cơ chế pháp lý, cân đối cung cầu nhà ở cho những người có khả năng chi trả. Mặt khác, Bộ cũng vạch ra chiến lược phát triển nhà ở xã hội, pháp lệnh hóa từ TW xuống địa phương cho từng đối tượng của nhà ở thu nhập thấp.
Bộ Xây dựng xác định đến đầu năm 2012, chậm nhất là 6 tháng đầu năm, Bộ cùng với các ngân hàng trình Chính phủ dự thảo về quỹ tiết kiệm nhà ở.
Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, đối tượng được xét mua nhà ở thu nhập thấp phải có hộ khẩu thường trú. Nhưng theo thực tế, người có nhu cầu về nhà ở giá rẻ cao nhất là những người chỉ có hộ khẩu tạm trú dài hạn trên địa bàn sinh sống.
Ngay đến các chủ đầu tư cùng đề nghị mở rộng đối tượng được xét mua nhà: Các đối tượng đang làm việc và tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại TP Hà Nội từ 1 năm trở lên, có đăng ký tạm trú dàu hạn tại các Quận nội thành Hà Nội và huyện Gia Lâm.
Trước câu hỏi nhà ở thu nhập thấp chỉ dành cho người thu nhập… cao mua, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng: “Đây chỉ là hiện tượng không phổ biến. Nhà nước và các cơ quan chức năng vẫn đang thực hiện các biện pháp quản lý hiệu quả. Bằng chứng là mua nhà không đúng đối tượng sẽ bị thu hồi lại”.
Việc nhà ở giá rẻ tại thủ đô cao gấp đôi giá nhà tại một số tỉnh thành (như Đà Nẵng) theo Bộ trưởng không có gì khó hiểu bởi Hà Nội không có cơ sở hạ tầng tốt, chi phí đền bù xây dựng,… cao hơn các nơi khác rất nhiều.
Trong năm qua, những lô đất với diện tích lớn luôn trong tình trạng ế ẩm. Chính vì thế, Bộ đang đưa ra những chỉ thị kịp thời rà soát các dự án, cơ cấu lại sản phẩm. Ví dụ lô 300m2 dùng để xây biệt thự nhưng không có ai mua, Bộ có thể cơ cấu lại cho phép xây nhà liền kề, chung cư,… căn cứ vào nhu cầu thị trường và quy hoạch đô thị.
Dù thị trường BĐS năm 2011 “đóng băng” nhưng Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định Bộ đã đạt được mục tiêu đề ra. Chiến lược phát triển thị trường BĐS năm 2012, Bộ cũng không đặt mục tiêu quá cao, điều cốt yếu nhất vẫn phải kiểm chế được lạm phát, đảm bảo an ninh xã hội.
Mọi chi tiết xin liên hệ: NhaDep Build
Văn phòng:  NHADEP Build
Địa chỉ: 23 Tân Trang, Phường 9, Quận Tân Bình, TpHCM
Tel: 08 625 88889 - Email: xaynhadep.com@gmail.com
Website: xaynha.net - xaynhadep.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét